BÁO GIÁ 0909 228 359

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Khuyến Mãi Siêu Hot - Combo Máy Bơm Nước Gia Đình Wilo Giá Cực Sốc

Phớt máy bơm là gì? Những nguyên nhân khiến phớt bơm hư hỏng


Lắp đặt máy bơm ngày càng trở nên phổ biến hơn. Hầu như ở mọi nhà mọi công trình sẽ có ít nhất một chiếc bơm nước.

Trong quá trình vận hành, do chịu nhiều tác động từ môi trường mà máy bơm có thể sẽ xảy ra hư hỏng ở các bộ phận.

Ở bài viết này, chúng tôi giới thiệu đến bạn bộ phận phớt máy bơm và các nguyên nhân dẫn đến trục trặc cho phớt bơm.

Bạn hãy tham khảo để giúp bơm vận hành trong điều kiện tốt nhất nhé.

MỤC LỤC:

Phớt máy bơm là gì?

Phớt máy bơm nước hay còn được gọi là phốt bơm, vòng đệm phớt. Có công dụng làm kín bộ phận cốt (trục) máy bơm và guồng (đầu bơm) khi bơm hoạt động.

Bên cạnh hỗ trợ cho máy bơm nước, phớt bơm còn ứng dụng trong các loại máy móc, thiết bị như: máy khuấy chìm, máy nén khí, động cơ...

Cấu tạo của phớt máy bơm

Về cơ bản, phớt máy bơm bao gồm các bộ phận sau đây:

  • Phần quay (rotary): đây là một bộ phận được lắp vào trục và quay theo trục
  • Phần tĩnh (seat): là bộ phận được gắn trong hốc của buồng bơm

 

phot-may-bom-nuoc

(Phớt máy bơm nước)

  • Phần lò xo (spring): được gắn trên phần quay của máy bơm. Lò xo có chức năng đẩy hoặc nén phần quay rotary áp suất vào trong phần tĩnh với một lực nén tiêu chuẩn. Làm cho chất lỏng bên trong guồng bơm không bị rò rỉ ra bên ngoài khi máy bơm hoạt động.
  • Đệm cao su (o-ring): có nhiệm vụ làm kín cho phần tĩnh và trục phần quay

Hiện nay, chất lượng dùng để cấu tạo nên phớt bơm khá đa dạng. Do đó, phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà mỗi người tiêu dùng sẽ cần đến một loại phớt phù hợp. Đây là yếu tố rất quan trọng để tạo điều kiện cho máy bơm nước vận hành tốt nhất và kéo dài tuổi thọ.

Những nguyên nhân khiến cho phớt bơm hư hỏng

Sau một thời gian sử dụng, phớt máy bơm xảy ra các trường hợp hỏng hóc là điều khó tránh khỏi. Sau đây là những nguyên nhân khiến cho phớt máy bơm xảy ra hư hỏng:

Máy bơm nước chạy bị rung trong quá trình vận hành

Nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp này là do đặt máy bơm ở nơi không bằng phẳng, bơm bị lệch hoặc do hiện tượng xâm thực diễn ra bên trong bơm…Những yếu tố này làm cho phớt bơm nhanh bị hỏng do va đập giữa trục và khớp bơm.

Máy bơm nước chạy không tải

Máy bơm chạy trong điều khô nước quá lâu sẽ làm cho phớt máy bơm nóng lên và phá vỡ cấu trúc của vật liệu. Vì vậy, nếu như máy bơm chạy mà không có nước cấp vào thì bạn hãy dừng bơm ngay lập tức để tránh hư hỏng cho phớt cũng như các bộ phận khác.

 

Kiểm tra phớt máy bơm định kỳ để máy bơm hoạt động hiệu quả hơn

(Kiểm tra phớt máy bơm định kỳ để máy bơm hoạt động hiệu quả hơn)

Lựa chọn máy bơm không đúng mục đích sử dụng

Trong dân dụng hay công nghiệp, để có thể mang lại hiệu quả làm việc cao nhất thì chọn máy bơm nước phù hợp với điều kiện, quy mô sử dụng là hết sức quan trọng.

Tình trạng mà người tiêu dùng hay rơi vào nhất, đó là chọn sai dòng bơm sử dụng giữa nước nóng và nước lạnh. Nếu lắp đặt máy bơm chỉ dùng trong nước lạnh để cấp nước nóng thì không chỉ làm cho phớt bơm sớm hư hỏng mà còn làm cho máy bơm giảm tuổi thọ.

Không bảo trì, vệ sinh phớt bơm định kỳ

Sử dụng lâu ngày, phớt bơm có thể sẽ bị đóng cặn do dầu nhớt hoặc có bụi bẩn bám vào. Do đó, bạn nên thường xuyên tháo rời, kiểm tra và vệ sinh cho phớt bơm. Hơn hết là tra dầu mỡ cho cốt đúng cách để máy bơm nước luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Lưu ý khi thay phớt máy bơm mới

Nếu phớt máy bơm nước hư hỏng quá nặng thì bạn phải thay thế phớt mới.

Lúc này, bạn nên lựa chọn phớt có cấu tạo, chất liệu phù hợp với tính chất nguồn nước sử dụng. Thêm vào đó, phải tuân thủ một số kỹ thuật về:

  • Đường kính trong, đường kính ngoài của mặt động
  • Đường kính trong, đường kính ngoài của mặt tĩnh
  • Độ dày của mỗi loại phớt bơm mới

Phần tóm kết

Đến đây có lẽ bạn đã hiểu rõ khái niệm phớt máy bơm là gì? cũng như biết được những nguyên nhân thường làm cho phớt máy bơm hư hỏng nhanh và cách khắc phục tốt nhất.

Hi vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng máy bơm nước. Từ đó, nguồn nước sử dụng luôn được đồng đều và ổn định trong mọi thời điểm.

Mọi thắc mắc về máy bơm nước Wilo, máy bơm nước, hay vấn đề có liên quan, bạn hãy gọi ngay đến Long Phát để nhận được tư vấn chu đáo nhất nhé.

Công ty TNHH ĐT PT Long Phát

  • Địa chỉ: 415 Vườn Lài, P. Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP.HCM
  • Email: maybomlongphat@gmail.com
  • SĐT: 0909.228.217 - 0909.228.373